Để làm được điều này, không phải một sớm một chiều mà cần có một quá trình và cần sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 chủ thể: nhà trường, phụ huynh và học sinh. Đây là quá trình tác động bằng nhiều biện pháp, phương thức khác nhau. Trong đó, cần tập trung một số yếu tố sau:
1. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông
* Về phía Nhà trường
Ban giám hiệu triển khai các văn bản của các cấp về đảm bảo an toàn an ninh trật tự tới toàn thể giáo viên, nhân viên; quán triệt nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo; theo dõi hoạt động trang thông tin điện tử của đơn vị nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các nội dung bị thay đổi hoặc đăng tải những thông tin trái quy định; tuyệt đối không đăng tải những thông tin không chính xác trên báo chí, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.
Tổ chức cho CBGVNV ký cam kết chấp hành Luật ATGT.
Tuyên truyền đến cha mẹ trẻ nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện
Phân chia đưa đón trẻ tại 2 cổng của nhà trường để đảm bảo không ùn tắc giao thông ngay tại cổng trường. Xây dựng cổng trường an toàn thông qua sắp xếp nơi đỗ xe của cha mẹ trẻ em khi đưa, đón trẻ; không cho tụ tập, buôn bán trước cổng trường; không cho phụ huynh đi ô tô vào sân trường. Thực hiện mô hình “phụ huynh xếp hàng đón con” , để xe máy đúng nơi quy định trong sân trường khi đưa đón con
Tiếp tục thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam”, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ. Tuyên truyền cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh, học sinh, tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông”
Cảnh giác khi có người lạ mặt vào trường và đóng khóa cổng trường đúng giờ quy định. CBGVNV và khách đến quan hệ công tác phải để xe đúng nơi quy định (nhà xe).
Lắp đặt hệ thống camera ở trước cổng trường, trước và sau sân trường, hành lang các lớp và bếp ăn.
Đảm bảo các điều kiện an toàn về CSVC như khuôn viên, cổng, rào, sân chơi, cây xanh, công trình vệ sinh, nước sạch, phòng học, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, hệ thống điện,…
Kịp thời phát hiện và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, giáo viên và học sinh, ngăn chặn và xử lý kịp thời những biểu hiện gây mất an ninh nội bộ, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, mất đoàn kết, … đồng thời trao đổi với đơn vị công an cùng cấp để có biện pháp phục vụ công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ.
- Có kế hoạch phòng ngừa các loại tội phạm xảy ra trong nhà trường như:
+ Thực hiện nghiêm túc công tác trực bảo vệ đơn vị, đảm bảo đủ ánh sáng và các biện pháp khác như khóa cửa hàng ngày, niêm phong các phòng trong các ngày nghỉ lễ, nghỉ tết; phát hiện, báo cáo các vụ việc xâm phạm tài sản nhà trường để kịp thời xử lý.
+ Quy định phụ huynh để xe trật tự đúng nơi qui định, khoá xe cẩn thận tránh tình trạng mất cắp xe;
+ Nhân viên bảo vệ của nhà trường: thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Kiểm tra cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường: tường rào trước và sau trường, cửa các phòng làm việc, phòng học, mái nhà để kịp thời tu sửa tránh tình trạng kẻ gian lợi dụng xâm nhập.
+ Kiểm tra camera an ninh trong trường thường xuyên để phát hiện camera nào hư, những góc khuất nào chưa quan sát được để điều chỉnh kịp thời.
* Về phía phụ huynh
Nghiêm chỉnh chấp hành hành nội quy, quy định nhà trường. Phối hợp với Nhà trường thực hiện các quy định về an ninh trật tự và an toàn giao thông.
2. Xây dựng quy tắc ứng xử, nếp sống lành mạnh, văn minh, thanh lịch
Mục tiêu của xây dựng quy tắc ứng xử, nếp sống văn minh trường học là môi trường. Môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp, an toàn; môi trường xã hội nhân văn với các mối quan hệ thân thiện, lành mạnh. Trong đó giáo viên vừa tạo ra môi trường văn hóa, văn minh vừa đưa những chỉ dẫn, định hướng đến học sinh nhằm mục tiêu xây dựng văn hóa tổ chức, văn hóa ứng xử, văn hóa môi trường, văn hóa chất lượng…mà nhà trường đã lựa chọn xây dựng.
* Đối với CB, GV, NV trong trường:
- Có trang phục phù hợp nơi công sở
- Ứng xử của GV, NV: Phải có ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ kịp thời; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm.
- Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cán bộ quản lý.
* Đối với phụ huynh và học sinh:
- Có trang phục phù hợp nơi công sở
- Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.
- Ứng xử của học sinh: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định; Có ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt với các bạn. Không nói tục, nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của các bạn khác; Luôn kính trọng, lễ phép với khách ra vào trường học
Văn hoá ứng xử trong học đường là một trong những “lát cắt” quan trọng phản ánh văn hoá ứng xử trong cộng đồng; Trước những biến động của xã hội, việc giữ được những nét đẹp trong văn hoá ứng xử trong trường học là nền tảng căn bản và có tầm quan trọng đặc biệt bởi nó thể hiện triết lý sống, tư duy, hành động và văn hoá riêng của mỗi nhà trường. Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh từ lứa tuổi mẫu giáo hướng tới tạo thói quen cho mỗi trẻ khi thể hiện các hành vi của bản thân trong đời sống hằng ngày cho đúng và đẹp; từ đó gieo mầm trong nhận thức của trẻ về nét đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội
Hy vọng rằng, những mô hình trường học an toàn – hạnh phúc – văn minh phát huy tốt sẽ tạo ra sức lan toả và nhân rộng sẽ tạo nên những ngôi trường có môi trường học tập thật sự an toàn, thân thiện, tôn sư trọng đạo, hình thành hệ giá trị tốt đẹp cho các em học sinh ngay từ lứa tuổi mầm non – những chủ nhân tương lai của đất nước